Friday, July 6, 2007

I bumped my elbow against a wall and now my elbow has a protruberance

I never had to go physical therapy in my lifetime up until now.

Di ko inaakala na dahil sa pagko-computer eh magkakaron ako ng de Quervain's Tenosyvitis. It's Carpal Tunnel's cousin. A person will feel the same pain and will hinder one's movement on the wrists. Sa case ko, yung kanang braso ko ang nagkasakit. Kaka-mouse daw.

After two months of going to my orthopedic surgeon, taking pain and anti-inflammatory medication, and applying hot compress to my ailing wrist, i was advised to undergo a surgical procedure for de Quervain's called "Release."

Para pala kasing kinalyo yung litid ko sa may pulso dahil sa excessive movement. Kung walong oras mo nga namang ginagawa sa araw-araw ang pagmamouse, eh talagang kahit sino kakalyuhin nun. Ginupit nila yung kumapal na litid, hence the term "release" of the other tendons impeding my movement.

Ok na siya ngayon pero am still experiencing pain. I can't do things with my right hand like picking up heavy stuff. Chaka minsan nga kahit wala akong ginagawa, kusang nagla-lock yung kamay ko, yung tipong may kumakalso sa mga litid ko sa pulso.

Badtrip. I had to undergo physical therapy daw. Buti nalang bayad pa ng kumpanya ito hanggang sa last day ko. I have to complete 6 sessions in two weeks which is enough for my arm to get used to the loss of a tendon, and another 4 sessions to regain the arm's strength.

Shet. Bawal talaga magkasakit. I have never been in and out of the hospital. Iba ang feeling ng ganito. Ang hirap. Swerte pa nga ako dahil kamay lang itong inirereklamo ko. Pano pa kaya yung iba na talagang malalalang sakit ang idinudulog sa ospital?

No comments: